Portfolio là gì? Cách làm Portfolio chuẩn nhất
29/03/2024Portfolio là thuật ngữ thường được nhắc đến khi bạn có nhu cầu xin việc. Chưa kể đến, nhiều trường đại học Hàn Quốc còn yêu cầu bạn phải nộp Portfolio khi ứng tuyển vào khối ngành nghệ thuật. Vậy Portfolio là gì? Tính ứng dụng của Portfolio như thế nào? Hãy cùng Zila khám phá bài viết dưới đây nhé!
NỘI DUNG CHÍNH
I. Portfolio là gì?
Portfolio được ghép từ hai cụm từ trong tiếng Pháp. “Porte” có nghĩa là “mang, cầm theo” và “Folio” có nghĩa là “trang sách, tập hồ sơ, mẫu thiết kế”. Như vậy, Portfolio chính là sản phẩm và năng lực của mỗi cá nhân.
Portfolio sở hữu thương hiệu cá nhân, là hồ sơ năng lực để đánh giá tổng quan. Nhà tuyển dụng sẽ biết được thành tích, kinh nghiệm, kỹ năng của người ứng tuyển. Nếu có sự đầu tư, thì chắc hẳn bạn sẽ tạo nên ấn tượng tốt.
Mặt khác, Portfolio cũng là một bộ sưu tập cá nhân, thường được sử dụng ở lĩnh vực nghệ thuật, sáng tạo. Có thể kể đến như: Graphic Designer, Web Designer, Video Editor, Nhiếp ảnh, Thiết kế thời trang,… Và đây cũng là bộ sưu tập trình bày các dự án, sản phẩm thiết kế đại diện cho doanh nghiệp.
1. Vai trò của Portfolio là gì?
Nhà thiết kế Jacob Cass (Just Creative) từng nói: “Portfolio là trụ cột của sáng tạo vì nó cho thấy khả năng của bạn”.
Portfolio là công cụ giúp xây dựng hình ảnh, thương hiệu vô cùng thành công. Portfolio giúp người xem biết được các thông tin về cá nhân hoặc doanh nghiệp nào đó. Vì thế, chúng được xem như là một phương tiện để đánh giá ứng viên có phù hợp hay không. Song nhiều hồ sơ năng lực được tạo nên bởi mỗi cá nhân, tổ chức có thể mang tính chất chủ quan.
Hiện nay, tất cả các lĩnh vực kinh doanh đều mang tính cạnh tranh cao. Việc thuyết phục và gửi đến thông tin cốt lõi nhằm thể hiện năng lực là việc ưu tiên hàng đầu. Các hình thức khác có thể mang đến các hiệu quả trực tiếp khác nhau. Nhưng Portfolio có giá trị bền vững, gầy dựng niềm tin bằng những thông tin cụ thể và chi tiết. Và chắc hẳn cá tính riêng của cá nhân hoặc doanh nghiệp đều được thể hiện rõ nét.
2. Tầm quan trọng của Portfolio là gì?
Đối với cá nhân
Portfolio giúp bạn nổi bật hơn so với các ứng viên khác khi ứng tuyển cùng một vị trí. Portfolio đi kèm với CV (hồ sơ xin việc) sẽ giúp nhà tuyển dụng dễ dàng nhận thấy năng lực thực tế của bạn. Đặc biệt, với các công việc liên quan đến nghệ thuật, nó sẽ giúp bạn có cơ hội cao hơn.
Mặt khác, để du học Hàn Quốc khối ngành nghệ thuật, bên cạnh yêu cầu ngoại ngữ như TOPIK hoặc IELTS, bạn cần cung cấp thêm Portfolio. Đây chính là cách để bạn thể hiện năng khiếu cá nhân đủ điều kiện theo học tại trường.
>> Xem thêm: |
Đối với doanh nghiệp
Portfolio như là một phương tiện Makerting quảng bá hình ảnh hiệu quả giúp để lại ấn tượng với khách hàng. Nhờ có Portfolio, khách hàng hay đối tác sẽ đánh giá khách quan hơn về một doanh nghiệp.Gửi Portfolio đến khách hàng sẽ dễ dàng thuyết phục họ hơn và giúp nhớ đến thương hiệu lâu hơn.
II. Portfolio khác CV như thế nào?
Về mặt định nghĩa
Portfolio là cách ứng viên thể hiện kỹ năng và năng lực làm việc trong suốt thời gian qua. Trong khi, CV hiểu đơn giản như là sơ yếu lý lịch, những thông tin cơ bản của ứng viên.
Về mặt nội dung
Điều quan trọng nhất của Portfolio là những sản phẩm và dự án đã thực hiện. Chúng được thể hiện dưới dạng mô hình, tranh vẽ, bài viết, hình ảnh, video… Việc thiết kế tùy thuộc vào khả năng sáng tạo và không giới hạn độ dài hay số lượng trang trình bày.
CV thường được trình bày bằng một đến hai trang tóm gọn theo phong cách tối giản. Bao gồm nội dung như: thông tin cá nhân chi tiết, quá trình học tập và làm việc, kinh nghiệm và đam mê. Đồng thời đáp ứng đến các mục như: Kỹ năng nghiệp vụ, thành tích đạt được, các lớp ngoại khóa….
III. Phân loại Portfolio
Portfolio được chia thành 2 loại cơ bản tùy theo mục đích của người sử dụng như:
Portfolio cá nhân
Thể hiện các sản phẩm, thành tích đã tích lũy được trong quá trình học tập và làm việc. Đồng thời xây dựng hình ảnh riêng biệt cho mỗi cá nhân.
Portfolio doanh nghiệp
Thể hiện những sản phẩm, gói dịch vụ, danh sách các đối tác đã từng hợp tác, dự án đã triển khai,… trong suốt quá trình làm việc. Và làm nổi bật thương hiệu, hình ảnh uy tín của các công ty, doanh nghiệp.
IV. Hình thức thể hiện Portfolio
Portfolio tiếp cận với nhà tuyển dụng và doanh nghiệp thông qua hai hình thức phổ biến là Portfolio bản in và Portfolio bản PDF.
1. Portfolio bản in (bản giấy)
Đây là cách cổ điển thường sử dụng và đúng với ý nghĩa của từ “Portfolio” trong tiếng Pháp. Mang theo để giới thiệu với các nhà tuyển dụng, đối tác, doanh nghiệp khi gặp mặt trực tiếp. Khi in bạn nên lưu ý về chất liệu giấy và khổ giấy của bản in.
2. Portfolio bản PDF
Đây là cách phổ biến cũng như tiện lợi với xu hướng hiện nay nhất. Định dạng bản file PDF, dùng để đính kèm mail ứng tuyển với nhà tuyển dụng hoặc đàm phán với các nhà doanh nghiệp đầu tư khác. Lợi thế của dạng này là giúp giữ nguyên chất lượng của bản Portfolio. Nhưng đồng thời vẫn có 2 hạn chế đó là:
- Những animation (video/gif…) không thể thực hiện được dưới dạng PDF.
- Không thể đính kèm một số bài đăng giới thiệu sản phẩm có lượng tương tác cao trên Facebook.
3. Portfolio trực tuyến
Bạn có thể tham khảo một số trang hỗ trợ thiết kế miễn phí và đăng Portfolio trực tuyến. Như các trang Dribbble, Behance, Deviant Art, Coroflot… để dễ dàng tiếp cận được những nhà tuyển dụng, đầu tư, doanh nghiệp.
Tuy nhiên, nhược điểm của các trang web này là mẫu thiết kế không đa dạng và không hỗ trợ tiếng Việt. Vì vậy bạn nên tham khảo và tự thiết kế Portfolio riêng cho bản thân mình.
4. Portfolio Video
Đây là hình thức mới, thu hút và tạo được hiệu ứng mạnh đến với các nhà tuyển dụng, đầu tư. Qua Portfolio video thể hiện được sự chuẩn bị chu đáo và nghiêm túc của bạn đối với công việc. Bạn có thể tham khảo Youtube, Vimeo,… và đăng Portfolio video của mình lên đó.
V. Portfolio chứa đựng những thông tin gì?
Nếu bạn chưa có kinh nghiệm tạo Portfolio hoàn chỉnh, Zila có thể gợi ý giúp bạn. Song, bạn nên lập dàn ý từng phần mà mình muốn thể hiện. Việc lập dàn ý này có thể giúp chúng ta không trở nên quá dài dòng hay sơ sài.
Hạng mục chính
- Sơ yếu lý lịch: Bao gồm các thông tin cơ bản và bạn có thể thêm Facebook cá nhân. Nếu như qua Facebook có thể khái quát được khả năng công việc của bạn.
- Triết lý về công việc: Quan niệm về công việc của bạn như thế nào? Bạn có thể thể hiện các ý chính hoặc trích dẫn câu nói yêu thích của mình.
- Mục tiêu nghề nghiệp: Mục tiêu sự nghiệp mà bạn muốn đạt được trong vòng 5 – 10 năm đến để người xem có thể hiểu rõ hơn về bạn.
- Kỹ năng: Để thuyết phục đối tác và nhà tuyển dụng, bạn cần cho thấy ít nhất 3 kỹ năng cần thiết trong lĩnh vực mà bạn đang theo đuổi. Bạn nên đưa thêm những nhận xét của đối tác/ khách hàng về các sản phẩm và dự án mà bạn đã làm.
- Các chứng chỉ, bằng cấp và sản phẩm từng thiết kế: Đó là các giấy tờ chứng minh bằng cấp hoặc file dữ liệu về các sản phẩm và dự án mà bạn đã từng tham gia. Chúng sẽ giúp bạn nâng tầm giá trị trong mắt nhà tuyển dụng.
Hạng mục khác
Portfolio còn có những hạng mục khác như:
- Lời chào mừng.
- Khóa học: Bạn đã tham gia những khóa học nào về chuyên môn gì thì hãy ghi ra nhé (offline/online).
- Sở thích: Hãy cân nhắc một chút khi nói về sở thích nhé. Chỉ chọn những sở thích liên quan đến công việc và khía cạnh bản thân mà bạn muốn thể hiện.
- Điểm mạnh/sở trường: Chỉ chọn những phẩm chất, kỹ năng mềm cần thiết cho công việc thôi nhé.
- Khách hàng (nếu bạn là freelancer chẳng hạn).
- Cảm ơn đã theo dõi.
- Thông tin cá nhân để tiện liên lạc.
- Các công việc đã làm có kết quả như liệt kê tên công ty, chức danh, thời gian làm việc, các công việc đã làm…
Ngoài ra, bạn có thể tạo dấu ấn riêng bằng cách xác định 1 từ khóa xuyên suốt về bản thân và năng lực. Để thể hiện mình là người đam mê chỉnh ảnh/video, bạn có thể dùng hình ảnh/video dựng thành một Portfolio. Điều này giúp nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn về trình độ chuyên môn cũng như là con người của bạn.
VI. Cách thiết kế Portfolio và những lưu ý
Cách thiết kế Portfolio tùy thuộc vào khả năng sáng tạo của mỗi người. Nếu bạn đang không biết cách thiết kế Portfolio cho bản thân, thì Zila sẽ mách cho bạn một vài mẹo sau đây:
1. Lựa chọn kỹ những nội dung
Để Portfolio trở nên sinh động và thu hút hơn, bạn nên chọn lọc kỹ những nội dung đắt giá nhất. Không nên đưa tất cả thông tin chi tiết lên giao diện chính của Portfolio. Một chiếc Portfolio ấn tượng và chuyên nghiệp chỉ cần thể hiện những bức ảnh đẹp cùng vài dòng tiêu đề chính ngắn gọn, súc tích là đủ.
Đưa vào Portfolio những thông tin thể hiện điểm mạnh và lợi thế của bạn. Và phải loại bỏ những sản phẩm, dự án mà bạn không tự tin để không tạo cảm giác chưa đủ tốt.
2. Chọn lựa những hình ảnh đắt giá nhất
Bạn nên chọn những hình ảnh nhận được nhiều đánh giá cao từ người xem. Nên chọn những sản phẩm, dự án nào mà bạn cảm thấy tự tin nhất để giúp Portfolio chuyên nghiệp hơn.
3. Thể hiện sự đa dạng
Đa dạng Portfolio sẽ thể hiện được khả năng sáng tạo của bạn và tạo ấn tượng. Nếu chỉ đưa ra một kiểu thiết kế hoặc một phong cách, thì sẽ khá nhàm chán. Tuy nhiên, bạn cũng nên trình bày bố cục theo một concept. Truyền tải nội dung trở nên liền mạch, có chủ đề và không gây khó chịu.
4. Chọn từ khóa chính cho Portfolio
Bạn nên tự đưa ra “từ khóa chính” cho Portfolio để tạo nên dấu ấn và sự đặc biệt của chính mình. Từ khóa chính sẽ gây tò mò và tạo ra điểm nhấn để thu hút sự quan tâm của nhà tuyển dụng dành cho Portfolio của bạn.
5. Số lượng Portfolio
Thông thường, Portfolio cần có khoảng 10 đến 20 sản phẩm, dự án khác nhau là hợp lý nhất. Không nên quá ít cũng như quá nhiều làm người xem mất đi sự tập trung vào những sản phẩm, dự án mà họ muốn xem nhất. Đặc biệt, là bạn cũng không nên thêm những sản phẩm, dự án không có giá trị vào để đủ số lượng.
6. Cập nhật xu hướng mới
Các thông tin trong Portfolio nên được cập nhật liên tục. Bạn nên đưa những sản phẩm, dự án đã hoàn thành trong 3 năm trở lại đây để thể hiện rằng bạn vẫn luôn thực hiện công việc. Và cũng thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn luôn quan tâm và cập nhật những xu hướng mới thường xuyên.
7. Thông tin của từng sản phẩm, dự án
Bạn nên đưa các thông tin như quy trình thiết kế, mục tiêu, người tham gia các sản phẩm, dự án trong Portfolio. Cũng nên đưa thêm các đánh giá và mức độ thành công của sản phẩm và dự án. Đừng quên những dẫn chứng bằng kết quả hình ảnh chân thực, số liệu, bài viết… để tạo độ tin cậy cao.
8. Cân nhắc sử dụng các hiệu ứng trên Portfolio Online
Hiện nay, có nhiều hiệu ứng để tăng thêm sự sinh động cho Portfolio. Bạn nên lựa chọn và sắp xếp các hiệu ứng Portfolio một cách kỹ càng và tránh gây rối mắt.
9. Tham khảo các mẫu Portfolio trực tuyến
Bạn nên tham khảo và dựa vào đó để tạo ra cho mình một bộ Portfolio đẹp mắt và ấn tượng. Đây là một số website tham khảo như: Squarespace, Fabrik, Cargo… cung cấp các ý tưởng và công cụ làm Portfolio ấn tượng dành cho bạn.
10. Chuẩn bị sản phẩm thực tế
Bạn nên chuẩn bị những sản phẩm thực tế hoặc hình ảnh hoàn thiện dự án thực tế. Cũng như cần chuẩn bị bản Portfolio in ấn khi tham gia cuộc phỏng vấn trực tiếp .
VII. Những lưu ý khi thiết kế Portfolio
- Trước khi bắt đầu thiết kế Portfolio, bạn nên tìm hiểu về yêu cầu của nơi ứng tuyển. Vì mục tiêu nhà tuyển dụng là lựa chọn hồ sơ phù hợp với định hướng của công ty.
- Định hướng phong cách và bố cục cho Portfolio. Bạn nên trình bày, thiết kế một cách tối ưu, đơn giản, rõ ràng và thể hiện được cá tính của mình.
- Suy nghĩ về màu sắc và font chữ. Bạn không nên sử dụng quá 3 gam màu và quá 3 font chữ trong hồ sơ của mình.
- Sắp xếp các sản phẩm của bạn một cách hợp lý. Bạn nên để các sản phẩm xuất sắc nhất ở những trang đầu. Vì nếu bạn để ở những trang cuối, thì họ sẽ không thấy được sự hấp dẫn và có thể bỏ qua hồ sơ của bạn.
- Thường xuyên cập nhật. Nếu không cập nhật Portfolio của mình mà vẫn gửi đến bản Portfolio cũ. Nhà tuyển dụng sẽ khó mà nhìn thấy được khả năng hiện tại và sự tiến bộ của bạn.
- Đừng chỉ quan tâm đến nội dung bên trong mà để thiết kế bìa Portfolio sơ sài. Hình bìa và tên tác phẩm phải rõ ràng và thể hiện đúng với các nội dung bên trong. Bạn hãy quan tâm đến thiết kế bìa Portfolio như quan tâm đến nội dung bên trong vậy.
Hi vọng các bạn đã hiểu rõ Portfolio là gì. Portfolio không được phổ biến như CV nhưng lại là một công cụ đắc lực để tạo ấn tượng. Hãy nhanh chóng thiết kế một Portfolio mang đậm cá tính của riêng mình nhé!
Tổng hợp bởi: Zila Team
>> Xem thêm: |
Zila là trung tâm chuyên về du học Hàn Quốc và luyện thi Topik có trụ sở tại Hồ Chí Minh. Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn du học Hàn Quốc, Zila là một trong những trung tâm du học Hàn Quốc uy tín nhất hiện nay. Gần như tất cả thông tin du học Zila đều có thể giải đáp và cung cấp đến học viên và phụ huynh. Bất kỳ thắc mắc về điều kiện du học Hàn Quốc, trường đại học Hàn Quốc, chi phí du học Hàn Quốc, học bổng du học Hàn Quốc… đều được đội ngũ Zila tư vấn một cách tận tình. Liên hệ ngay Zila để được giải đáp mọi thông tin một cách ĐẦY ĐỦ, CHÍNH XÁC và MIỄN PHÍ. Hoặc bạn có thể xem thêm Dịch vụ tại Zila Education.
—
LIÊN HỆ NGAY
CÔNG TY TNHH GIÁO DỤC ZILA
☞ CN1: ZILA – 18A/106 Nguyễn Thị Minh Khai, P. Đakao, Q.1, TP. HCM
☎ Hotline CN1: 028 7300 2027 hoặc 0909 120 127 (Zalo)
☞ CN2: ZILA – Tầng 3 (KVAC), 253 Điện Biên Phủ, P.7, Q.3, TP. HCM
☎ Hotline CN2: 028 7300 1027 hoặc 0969 120 127 (Zalo)
Email: contact@zila.com.vn
Website: www.zila.com.vn
Facebook: Du học Hàn Quốc Zila