Gen Z là gì? – Điều thú vị ẩn sau khái niệm này

Gen Z là gì? – Điều thú vị ẩn sau khái niệm này

Gen Z là một cụm từ xuất hiện phổ biến và phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Chúng ta dễ dàng bắt gặp hình bóng Gen Z trên báo chí, trên các trang mạng xã hội (SNS) hay trong cuộc sống đời thường. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ được cụm từ này. Các bạn hãy cùng Zila tìm hiểu rõ hơn về khái niệm này trong bài viết dưới đây nhé!

I. Gen Z là gì?

Gen Z (Generation Z) hay còn gọi là thế hệ Z. Đây là cụm từ được dùng để chỉ nhóm người được sinh ra vào năm 1997 – 2012. Có một ý kiến khác cho rằng Gen Z là những người sinh từ 1997 đến 2015.

Thế hệ trẻ này còn có nhiều tên gọi khác như: Gen Wii, Gen Tech, Net Gen, thế hệ Internet, iGen, Digital Natives, Neo-Digital Natives, Plurals, Founders, Homeland Generation, Zoomers, hay hậu Millennials… Hiện có khoảng 2,6 tỷ người thuộc thế hệ Z trên thế giới, chiếm khoảng ⅓ dân số thế giới. Tại Việt Nam, Gen Z có khoảng 15 triệu người, chiếm khoảng ¼ lực lượng lao động cả nước.

Xuất xứ của tên gọi Gen Z

Thuật ngữ Gen Z được sử dụng lần đầu tiên trên một tờ báo vào tháng 9 năm 2000. Gen Z là thế hệ kế tiếp, sau thế hệ Millennials (Gen Y) (1981 – 1996) và thường là con cái của thế hệ X (1965 – 1979). Đây là cách gọi tên thế hệ theo bảng chữ cái.

II. Đặc điểm và điểm đặc trưng phổ biến của Gen Z

Đặc điểm nhận dạng chính Gen Z

Gen Z là thế hệ được sinh ra trong thời đại bùng nổ và phát triển của Internet. Khác biệt với gen Y là sinh ra trong giai đoạn hình thành và phát triển của internet. Gen Z dễ dàng tìm kiếm và nắm bắt thông tin mà không tốn nhiều sức lực hay cần có trình độ chuyên môn cao về kỹ thuật số như thế hệ Y.

Các thành viên thuộc thế hệ Z hầu hết được tiếp xúc với công nghệ từ nhỏ. Họ dễ dàng đón nhận và cập nhật những điều mới từ Internet, thiết bị di động và các phương tiện truyền thông xã hội như Facebook, Google, Youtube, Instagram… Điều này đã tạo cho họ những nhận thức mạnh mẽ về sức mạnh của thông tin, truyền thông đại chúng, trải nghiệm ảo và toàn cầu hóa.

Điểm đặc trưng phổ biến của Gen Z

Được tiếp xúc sớm với công nghệ

Vì được sinh ra trong thời đại Internet và kỹ thuật số phát triển, Gen Z nhận được nhiều lợi thế hơn so với những thế hệ trước. Vậy nên cũng không khó hiểu khi thế hệ này nhanh nhạy với công nghệ hay thành thạo các trang mạng xã hội.

Cũng chính vì thế, họ năng động hơn trong mọi lĩnh vực. Gen Z yêu thích các nội dung mang tính tương tác như livestream, bình luận, đăng Story… Việc đọc báo giấy, xem TV đến thế hệ này dường như đã bị chững lại. Xu hướng công nghệ hóa, điện tử hóa lại chiếm ưu thế ngày một lớn hơn.

Tạo nên những xu hướng mới

Đây là thế hệ tiên phong trong việc tạo nên những xu hướng (“hot trend”) (trào lưu mới). Chúng ta dễ nhận thấy điều này trên các trang mạng xã hội. Và phải thừa nhận rằng tốc độ bắt kịp xu hướng của họ nhanh nhạy hơn so với Gen Y, X.

Đặc biệt, mạng xã hội TikTok ngày một phát triển, là một công cụ để Gen Z sáng tạo và lan rộng các trend của mình. Điều này không khó nhận ra khi chúng ta lướt xem TikTok. Các trend về nhảy, ăn uống, thời trang… đa phần đều xuất phát từ Gen Z.

Có gu thời trang cá tính, năng động

Họ cởi mở hơn trong việc tiếp nhận những trang phục lạ mắt, thiết kế độc lạ. Phong cách thời trang ưa chuộng thiên về cá tính và sexy. Điển hình như áo crop top, áo hai dây, váy ngắn… đối với các bạn gái. Còn các bạn nam là những trang phục năng động, thoải mái và đậm chất streetwear.

Yêu thích đồ công nghệ điện tử

Những món đồ công nghệ, đặc biệt là Smartphone nhận được nhiều sự quan tâm. Gần như họ đều sở hữu cho mình một chiếc smartphone và gắn liền như hình với bóng. Theo số liệu từ Appota, có tới 39% Gen Z ưu tiên sử dụng các ứng dụng trên điện thoại thay vì phiên bản web trực tuyến. Không những vậy, những đồ điện tử như máy hút bụi, thùng rác, đèn… cũng rất được thế hệ này ưa chuộng.

Khả năng phát triển về học vấn, óc sáng tạo

Như đã đề cập ở trên, Gen Z được sinh ra trong giai đoạn Internet phát triển. Vì vậy, không lạ gì khi thế hệ này được tiếp thu nhiều kiến thức, tài liệu thông qua Internet. Vậy nên việc chủ động và hiệu suất trong học tập được nâng cao so với những thế hệ trước. Đặc biệt là trong việc học ngoại ngữ. Có thể kể đến Khánh Vy, Orange là một trong những Gen Z có khả năng ngoại ngữ nổi bật truyền cảm hứng học tập cho nhiều người. Bên cạnh đó, có nhiều bạn có khả năng sáng tạo những nội dung, video tạo thành xu hướng dù tuổi đời còn nhỏ.

III. Những định kiến về Gen Z năng động

Tham vọng

Họ thường bị cho là người tham vọng trong nhiều khía cạnh trong học tập hay trong công việc. Trong lúc phỏng vấn, họ thường yêu cầu cao về mức lương và đãi ngộ tốt. Đôi khi kinh nghiệm thực tế lại không đủ đáp ứng. Một số người sẵn sàng nhảy việc mà không hề báo trước gây ảnh hưởng xấu trong mắt các nhà tuyển dụng.

Nguyên do có lẽ đến từ việc phần đông người trẻ ngày nay muốn cho mình một cuộc sống đảm bảo tài chính và hướng tới sự an toàn. Họ suy nghĩ về trách nhiệm với công ty thoáng hơn các thế hệ đi trước. Thay vì chọn gắn bó với một doanh nghiệp, Gen Z lại thích khởi nghiệp, làm việc tự do hay gia nhập các tổ chức phi chính phủ.

Tự cao

Gen Z luôn có nhu cầu và mong muốn thể hiện năng lực bản thân ở nơi làm việc. Chính những suy nghĩ này cùng sự khác biệt trong tư duy (so với các thế hệ trước) đã dẫn đến sự không hòa hợp trong cách làm việc. Dễ nhận thấy ở họ hình ảnh đối lập khi thích học hỏi những điều mới nhưng ngại phê bình hay góp ý, làm việc trách nhiệm nhưng không giỏi chịu áp lực, thích nghi nhanh nhưng cũng ngại thay đổi.

Những nguyên nhân trên khiến cho gen Z bị đánh giá đồng bộ và e ngại khi hợp tác. Họ cần phải thể hiện tốt kinh nghiệm chuyên môn và hòa nhập môi trường công sở tốt hơn để thay đổi định kiến này.

IV. Gen Z – một thế hệ đầy tiềm năng

Bỏ qua những định kiến trên, gen Z được sinh ra trong thời đại công nghệ phát triển. Do đó, họ chủ động, tự tin và học hỏi nhanh hơn. Những thành viên thế hệ này đã xây dựng cho mình những kỹ năng nổi bật, ấn tượng.

Thế hệ Z mang lại nhiều ảnh hưởng tích cực đến với thế giới. Họ hưởng ứng mạnh mẽ những phong trào bảo vệ môi trường, cởi mở chấp nhận sự khác biệt trong vấn đề giới tính và cộng đồng người LGBT… Ngoài ra, còn quan tâm đến vấn đề từ thiện và các hoạt động mang đến giá trị nhân văn hay lợi ích cho cộng đồng.

Gen Z được mệnh danh là những công dân của thời đại số hóa. Là những người có tư duy trong tiền tệ, kinh tế. Và họ được kỳ vọng sẽ trở thành “đầu tàu” trong công cuộc thay đổi và xây dựng thế giới phát triển trong tương lai.

Tổng hợp bởi: Zila Team

>> Xem thêm:

 

Zila là trung tâm chuyên về du học Hàn Quốcluyện thi Topik có trụ sở tại Hồ Chí Minh. Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn du học Hàn Quốc, Zila là một trong những trung tâm du học Hàn Quốc uy tín nhất hiện nay. Gần như tất cả thông tin du học Zila đều có thể giải đáp và cung cấp đến học viên và phụ huynh. Bất kỳ thắc mắc về điều kiện du học Hàn Quốc, trường đại học Hàn Quốc, chi phí du học Hàn Quốc, học bổng du học Hàn Quốc… đều được đội ngũ Zila tư vấn một cách tận tình. Liên hệ ngay Zila để được giải đáp mọi thông tin một cách ĐẦY ĐỦ, CHÍNH XÁCMIỄN PHÍ. Hoặc bạn có thể xem thêm Dịch vụ tại Zila Education.

LIÊN HỆ NGAY

CÔNG TY TNHH GIÁO DỤC ZILA

☞ CN1: ZILA – 18A/106 Nguyễn Thị Minh Khai, P. Đakao, Q.1, TP. HCM
☎ Hotline CN1: 028 7300 2027 hoặc 0909 120 127 (Zalo)

☞ CN2: ZILA – Tầng 3 (KVAC), 253 Điện Biên Phủ, P.7, Q.3, TP. HCM
☎ Hotline CN2: 028 7300 1027 hoặc 0969 120 127 (Zalo)

Email: contact@zila.com.vn
Website: www.zila.com.vn
Facebook: Du học Hàn Quốc Zila

Chia sẻ


Hotline: 0909.120.127
Chat Facebook
Gọi tư vấn